Review แบบบ้าน ๆ : Assassin’s creed Odyssey PC(มีสปอยเล็กน้อย)

สวัสดีค่ะ เจ้าของบล็อกเองนะคะ ก่อนอื่นเลยต้องขออภัยทุกท่านที่เจ้าของบล็อกหายไปนาน และกว่าจะเขียนรีวิวนี้ก็เลยมาจนครบ 2 เดือนที่เกมออกพอดี สาเหตุเพราะ 1) เกมมันใหญ่มากค่ะ เล่นนานมากกว่าจะจบ 2) จขบ. ไม่ค่อยจะว่างนั่งเล่นเลยค่ะ ทำให้รีวิวช้า เอาล่ะไม่ให้เสียเวลา ไปเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

Assassin's Creed® Odyssey2018-10-6-22-13-20

เปิดเกมมาก็จะคล้าย ๆ กับภาค Origin คือเราจะได้เข้าสู่เนื้อเรื่องช่วงเริ่มแรกของเกมในอดีตก่อน และเมื่อเราเล่นไปสักพักจะเข้าสู่เนื้อเรื่องปัจจุบันค่ะ ตัวละครเอกในส่วนปัจจุบันของภาคนี้ก็ยังคงเป็นแม่สาวชาวอียิปต์ Layla Hassan อดีตพนักงานของ Abstergo ที่ปัจจุบันได้ย้ายมาอยู่ฝั่ง Brotherhood แล้ว และเราจะได้พบกับตัวละครใหม่อีกคนสองคนซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านี้แล้วค่ะ ที่เหลือก็เดิม ๆ เหมือนภาค Origins ตัดไปที่เนื้อเรื่องในส่วนอดีตกันเลยดีกว่า

This slideshow requires JavaScript.

เนื้อเรื่องส่วนอดีต

ต้องบอกก่อนว่าภาคนี้ไม่ได้แตกต่างจากภาค Origins เท่าไร เพราะใช้ Engine ตัวเดียวกัน ระบบเกมเพลย์ก็คล้ายกันมาก มีแตกต่างและเพิ่มเติมจากของเดิมมาบ้าง ภาคนี้อย่างที่ทางค่ายได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในงาน E3 ที่ผ่านมาเลยค่ะว่า เนื้อเรื่องจะมีความเป็นแฟนตาซีสูงมาก และเน้นพวกพลังวิเศษ อภินิหาร ต่าง ๆ

This slideshow requires JavaScript.

แต่ถึงกระนั้น สิ่งที่ทำให้เกมแตกต่างจากภาคที่ผ่าน ๆ มาคือ เกมให้เราสามารถเลือกบทสนทนาเองได้ และเลือกตัดสินใจในฉากสำคัญได้ เกมค่อนข้างเปิดกว้างเรื่องแนวคิด ความเชื่อทางศาสนา ขนาดพูดเรื่องเทพเจ้าค่อนข้างเยอะ ยังมีบทสนทนาให้เลือกว่า เราจะเชื่อหรือไม่เชื่อเรื่องเทพเจ้า และให้อิสระเรื่องความชอบทางเพศ (แบบว่าไม่ว่าเราจะเป็นหญิงหรือชายก็เลือกวู้ฮูกับเพศไหนก็ได้ในเกม) ซึ่งถ้าใครไม่ใช่สาววาย หนุ่มวาย หรือไม่ชอบให้ลูกรักของเรา (ตัวละครที่เราเล่น) ไปวู้ฮูกับใคร เวลาเห็นตัวเลือกขึ้นมาก็ระวังกันให้ดีนะคะ

เนื้อเรื่องหลัก

เปิดเกมมาเราจะได้เลือกว่า เราจะเล่นเป็น Kassandra หรือ Alexios ซึ่งเนื้อเรื่องจะไม่ต่างกันเลย จะต่างกันแค่เพศของตัวละครเท่านั้น จขบ. เลือก Kassandra ค่ะ เหตุผลเพราะเสียงพายก์ Alexios เหมือนคอแห้งตลอดเวลา อยากจะปาลูกอมฮอลล์เข้าปากพี่ท่านเหลือเกิน ความหล่อของ Alexios ไม่อาจช่วยได้ในจุดนี้ นอกจากจะให้เลือกตัวละครแล้ว ยังมีอีก 2 อย่างที่เกมให้เลือกตอนเริ่ม คือ ความยาก ภาคนี้มี 4 ระดับคือ ง่าย ปานกลาง ยาก ยากมาก ค่ะ จขบ.เลือก ปานกลาง เวลาไปเจอสัตว์ในตำนานก็แทบจะเอาตัวไม่รอด เอาแบบเล่นให้จบแน่ ๆ ไว้ก่อนดีกว่า อีกอย่างที่ให้เลือกคือ เวลาที่เราจะท่องเที่ยวในโลกของเกม ต้องการให้เกมเปิดให้เห็นสถานที่สำคัญให้หมด หรือเราอยากจะเดินไปเจอเอง จขบ.เลือกอยากจะเดินไปเจอเองค่ะ จะได้ตื่นเต้นหน่อย

ถึงจะหล่อแค่ไหนก็ไม่อาจทำให้เราเปลี่ยนใจได้หรอกนะ Alexios ไปอมฮอลล์ไป
ถึงจะหล่อแค่ไหนก็ไม่อาจทำให้เราเปลี่ยนใจได้หรอกนะ Alexios ไปอมฮอลล์ไป

เกมเพลย์

ตอนแรกว่าจะไม่พูดถึงเพราะไม่ค่อยต่างจากภาค Origins จะขอพูดถึงเฉพาะที่เด่น ๆ นะคะ ความสนุกของเกม ภาคนี้นับว่าแก้ไขจุดบกพร่องจากภาคที่แล้วมาดีค่ะ โดยเฉพาะเรื่อง Level ของตัวละครฝ่ายศัตรู จากที่เมื่อก่อน Level ของตัวละครจะฟิกซ์ไปตามแต่ละพื้นที่ ที่เมืองไหนตัวละครเป็น Level ไหนก็ยังคงเป็น Level นั้นตลอดไป ตัวเราเก่งขึ้นแต่ทหารฝ่ายศัตรูไม่เก่งขึ้นเลยทำให้มีความห่างชั้นของตัวละครมากเกินไป

ในภาคนี้ได้ปรับจนเรียกได้ว่าเล่นสนุกกว่าเดิมเยอะค่ะ ตัวละครจะมีพัฒนาการสูงขึ้นตามติดเราไปด้วย เช่น เราเคยอยู่ที่ Level 30 ศัตรู Level 32 พอเราไปอัพ Level ของเราเป็น 33 หวังจะกลับมาตบศัตรูตัวเดิมที่ Level 32 ไม่ได้แล้ว เพราะศัตรูจะอัพ Level เพิ่มจนใกล้เคียงหรือเท่าเราไปเลยค่ะ ในทุกที่จะเป็นเหมือนกันหมด กลายเป็นว่าถ้าเรา Level 34 ศัตรูอาจจะ Level 33 หรือ 34 เท่าเราไปเลย (งงไหมคะ)

ระบบการต่อสู้

ระบบการต่อสู้โดยรวมยังเหมือนกันอยู่ ภาคนี้ยังคงมี Adrenaline ให้เราได้ใช้กัน แต่ภาคนี้ใช้สนุกกว่าภาคก่อนเพราะมีหลายหลอด และใช้ได้บ่อย ที่สำคัญอย่างนึงคือ ภาคนี้ไม่มี Hidden Blade ค่ะ แต่มีหอกที่หัก เอ๊ย พังแล้วแต่ทรงอานุภาพมาให้เราใช้แทน ซึ่งในบางทักษะต้องใช้พลังจากหลอด Adrenaline เพื่อจะให้สามารถใช้พลังพิเศษจากหอกได้ด้วยค่ะ

ระบบการเพิ่มทักษะ

ภาคนี้คล้ายภาคก่อนคือมี 3ทักษะให้เราเลือก ได้แก่ Hunter  Warrior  และ Assasin เราอยากจะเก่งด้านไหนก่อนก็เลือกอัพอันนั้น เสร็จแล้วเราสามารถเลือกใช้ท่าพิเศษได้อีก 8 ท่า และทักษะพิเศษสำหรับยิงธนูอีก 4 แบบ ซึ่งทุกครั้งที่เราใช้จะกิน Adrenaline เราไป 1 หลอด นอกจากนี้ยังมีถ้าพิเศษอื่น ๆ ที่ใช้ Adrenaline อีกด้วย

อาวุธและชุดเกราะ

อาวุธการใช้งานเหมือนภาค Origins นะคะ ไม่ขอลงรายละเอียดมาก  มีให้เลือกถือหลายแบบค่ะ เลือกถือได้ตามใจชอบเลย โดยเราจะพกได้ 2 อันสำหรับพวก หอก ดาบ ค้อน ขวาน คทา และ 1 สำหรับธนู มีลูกธนูหลายแบบให้เลือกใช้ มี Normal , Dead , Poison , Fire , Explosive, Paralize Arrow เลือกใช้ตามถนัด ข้อเสียคือ มันหมดไว และเราต้องคอยไปล่าสัตว์และเก็บต้นมะกอกมา Craft เองบ่อย ๆ ไม่มีขายในร้านค้า

ชุดเกราะในภาคนี้มีสวย ๆ เยอะเลยค่ะ โดยส่วนตัวแล้ว จขบ. ชอบให้ Kassandraa ใส่เกาะอกมากกว่าใส่เกราะหนา ๆ มันดูเทอะทะ ไม่เข้าไงไม่รู้ ส่วนหมวกสวมหัวชอบให้ใส่เป็นมงกุฎดูดีกว่า แต่ก็แล้วแต่คนชอบแหละเนอะ

อัพเกรดอาวุธ และชุดเกราะ

ส่วนใหญ่แล้วอาวุธและชุดเกราะจะได้จากการทำเควส ที่ขายในร้านค้าจะไม่ค่อยมีอะไรน่าใช้ ร้านจึงเอาไว้ขายของ อัพเกรดอาวุธ กับเพิ่มทักษะบางอย่างให้เรามากกว่า

อัพเกรดหอกแห่ง Leonidas

ภาคนี้ไม่มี Hidden Blade แต่มีหอกแห่ง Leonidas มาแทนที่ หอกนี้มีอานุภาพมาก เพราะทุกครั้งที่เราใช้สกิลพิเศษหอกจะมีแสงสว่างปรากฏขึ้น เกิดจากการใช้ทักษะพิเศษที่เราไปอัพมาแหละค่ะ แต่ในการจะใช้งานทักษะบางอย่างได้ เราจำเป็นต้องเอาหอกของเราไปอัพเกรดก่อนตามที่เกมกำหนด แต่การจะไปอัพเกรดหอกได้ เราต้องตามเก็บสามเหลี่ยมสีทองชิ้นเล็ก ๆ ที่พวก Cultist เก็บเอาไว้ แล้วมาอัพหอกที่เกาะ

แผนที่ (Map)

เกมในภาคนี้แผนที่ใหญ่มาก ไม่ใช่มากธรรมดานะคะ มากแบบมากกว่าทุก ๆ ภาคที่เคยเล่นมาเลย กว่าจะเปิดแผนที่ได้หมดรู้สึกเหนื่อยมาก ๆ ค่ะ ช่วงแรกที่ใช้ Sync Point ไม่ได้นี่กดวิ่งกันนิ้วล็อค ภาคนี้แผนที่ในแต่ละเมืองจะแบ่งเขตการปกครองเป็น 2 แบบคือ เขตที่ปกครองโดยฝั่ง Athens จะมีธงสีฟ้า ตราสัญลักษณ์นกฮูก และ เขตที่ปกครองโดยฝั่ง Sparta จะมีธงสีแดง ตราสัญลักษณ์เครื่องหมาย 3 เหลี่ยมชี้ขึ้น ^ แบบนี้ค่ะ เราชอบฝั่งไหนก็ไปช่วยฝั่งนั้นทำสงครามได้ ในการทำสงครามจะต้องทำให้เจ้าผู้ปกครองเมืองอ่อนแอลง โดยการไปลอบเผาเสบียง ฆ่าทหารระดับสูง เช่น ฆ่าเจ้าเมือง Polemarch และ Captain ปล้นหีบ Nation Chest เป็นต้น เมื่อเมืองอ่อนแอลงจะปรากฏสัญลักษณ์ Conquest Battle ให้เราค่ะ

สมบัติและค่าหัว (Bounty)

ภาคนี้มีหีบสมบัติกระจายอยู่ทั่วเมือง แต่ไม่ใช่ทุกหีบที่เราจะหยิบเอาได้ง่าย ๆ เหมือนที่ผ่าน ๆ มานะคะ เพราะภาคนี้ เรามีค่าหัวด้วยค่ะ เมื่อเราทำอะไรผิดปกติ แล้วชาวเมืองหรือทหารมาเห็น ค่าหัว (Bounty) ของเราจะเพิ่มขึ้นค่ะ ถ้าเพิ่มขึ้นมาก ๆ จะทำให้พวกทหารรับจ้างคนอื่นมาไล่ตามเราค่ะ และแน่นอนว่าที่บอกว่าหีบอย่าไปหยิบสุ่มสี่สุ่มห้าก็เพราะ ถ้าเป็นหีบที่ตั้งอยู่ตามที่สาธารณะ แสดงว่าเป็นหีบที่มีชาวบ้านเป็นเจ้าของ เกมจะขึ้นสัญลักษณ์ตัวอักษรสีแดงมาบอกเราว่า ถ้าหยิบล่ะก็ค่าหัวจะเพิ่มขึ้นนะ แต่ก็หยิบได้ค่ะ เพียงแต่ต้องดูจังหวะให้ดีกว่า ตอนที่หยิบมีคนเห็นหรือเปล่า ถ้าไม่มีเราก็รอดตัวไปค่ะ แต่ถึงจะหยิบแล้วมีคนเห็นทำให้ค่าหัวเราเพิ่ม เราก็สามารถจ่ายเงินเพื่อล้างค่าหัวได้ค่ะ หรือจะวิ่งเข้าป่าแล้วรอสักพักเพื่อให้ค่าหัวลดเองก็ทำได้นะคะ

สมรภูมิทางทะเล

ในภาคนี้มีการนำเอาการต่อสู้และเดินทางด้วยเรือกลับมาอย่างเต็มรูปแบบ เราจะได้รับเรือชื่อ Adrestia มีคุณลุงต้นหนสุดกวนชื่อ Barnabas คอยช่วยเราดูแลเรือ อีกทั้งในภาคนี้เรายังสามารถจ้างลูกเรือมาช่วยเพิ่มได้ด้วยค่ะ โดยจะได้จากการทำภารกิจ Side Quest หรือการไว้ชีวิตศัตรูเราก็สามรถชักชวนมาเข้าพวกได้ค่ะ อีกทั้งเรายังสามารถเปลี่ยนทหารฝีพายเรือได้ด้วย ซึ่งจะได้มาตามเนื้อเรื่องและการทำเควส ร้องเพลงกันเสียงดังลั่นเรือเลยค่ะ  ภาคนี้ Level ของเรือจะเปลี่ยนไปตาม Level ของเราค่ะ เราต้องหมั่นอัพเกรดเรือเอาไว้ใช้สู้ในสมรภูมิทางทะเลที่สำคัญอีกหลายภารกิจเลยค่ะ

นอกจากนี้ยังมีขุมทรัพย์ใต้ทะเลที่มีฉลามเวียนว่ายไปมา ให้เราตกใจเล่น แต่ฉลามไม่ดุเท่าฮิปโปกับจระเข้ที่เคยเจอในภาค Origins นะคะ ฆ่าง่ายกว่าเยอะ

This slideshow requires JavaScript.

ศึกประจันบาน (Conquest Battle)

หลังจากที่เมืองอ่อนแอลง เราก็จะสามารถเลือกที่จะปกป้องเมืองนั้น (Defend) หรือ โจมตีเมืองนั้น (Attack) ก็ได้ค่ะ แล้วแต่เรา แต่โดยมากแล้วการเลือกโจมตีจะทำให้เราได้ของและเงินมากกว่าเลือกป้องกันนะคะ เพราะมันยากกว่า ในบางครั้งเวลาที่เราเข้าสู้ Conquest Battle เราจะได้เจอกับทหารรับจ้างบางคนในศึกด้วย รวมทั้งจะได้เจอหัวหน้าสายของ พวก Cultist ด้วยค่ะ

ทหารรับจ้าง (Mercenary)

ลืมบอกไปในตอนแรกว่า เราเป็นทหารรับจ้าง แต่ไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่เป็นทหารรับจ้างนะคะ ในเกมจะมีการจัดอันดับทหารรับจ้างไว้ด้วย เราสามารถเลือกที่จะฆ่าทหารรับจ้างคนไหนก็ได้ หรือจะไม่ฆ่าก็ได้ ต่อให้เราฆ่าแล้วทหารก็ไม่ได้ลดลงนะคะ ก็จะมีทหารรับจ้างคนใหม่มาแทนที่คนเก่า เพียงแต่อันดับของเราจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ แบ่งออกเป็น 8 Tier ด้วยกัน สูงสุดคือ Tier 1 ค่ะ ซึ่งเราสามารถไปเจอเค้าได้ตามเนื้อเรื่อง หรือจะไปเจออีกคนได้ที่สนามประลองคะ ฆ่าแล้วก็จะได้ของพิเศษที่หาไม่ได้มาใช้งาน

กลุ่มหน้ากากขาว (The Cultist)

เป็นฝ่ายตรงข้ามกับเราในเกมค่ะ ในเกมเราจะมีบทบาทเป็นพี่ชาย/พี่สาว คนโตของบ้าน หลังจากเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นกับครอบครัว ทำให้น้องชาย/น้องสาว พ่อ แม่ มีอันต้องพลัดพลากกันไป เราต้องออกตามหาพ่อ แม่ และได้รู้ในท้ายสุดว่าน้องเรายังมีชีวิต แต่ดันไปอยู่กับพวก Cult of Cosmos ภายใต้ชื่อ Deimos เราต้องตามไล่ล่าพวก Cult ไปเรื่อย ๆ เอาล่ะพอ เดี๋ยวเผลอสปอย

Cultist บางคนเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นใคร ต้องพยายามทำตามเงื่อนไขในเกม เพื่อตามหาร่องรอย (Cultist Clue) ของ Cultist และตามกำจัดให้หมด (แต่ก็แล้วแต่เราอีกล่ะค่ะ บางคนอาจไม่จำเป็นต้องฆ่าก็ได้นะ)

สถานที่ลึกลับ สัตว์ประหลาดในตำนาน เทพนิยายกรีกโบราณ

This slideshow requires JavaScript.

สัตว์ในตำนาน (Legendary Animals)

มีทั้งหมูป่า หมาป่า สิงโต และกวาง อื่นอีกหรือเปล่านะ จำไม่ได้ เป็นเควสย่อยที่เราจะได้รับมาหลังจากที่เราได้เจอกับแม่สาวลึกลับคนหนึ่ง พอทำเควสเสร็จ เราจะได้รับอาวุธและชุดเกราะพิเศษมา และถ้าเราไปทำเควสสุดท้าย เราจะได้กลุ่ม Artemis (คือจริง ๆ มีชื่อเรียกนะคะ แต่จำไม่ได้) มาเป็นพวกด้วย แต่ก็ไม่เห็นจะช่วยอะไร แค่สามารถเข้าไปหยิบสมบัติตามที่ต่าง ๆ ของกลุ่มมาได้เลยโดยไม่ต้องฆ่าฟันเท่านั้นเอง

สัตว์เทพเจ้าทั้ง 4 ไซด์เควสที่ทุกคนต้องเล่น

เป็นเควสการตามหาสัตว์เทพเจ้าจะเจอตัวไหนก่อนก็แล้วแต่เราจะไปทำเควสใครก่อนยกเว้นเควสสุดท้ายคือ มี 4 ตัว ได้แก่ Cyclop Minotour Sphinx และ Medusa เสร็จแล้วก็ไปต่อที่เควสคุณลุงถือคทา ไม่บอกว่าเป็นใครละกัน  เสร็จแล้วจะได้ลูกบอลกลม ๆ หน้าตาเหมือน Piece of Eden มาเพื่อใช้เปิดถ้ำ Atlantis ถ้าเล่นตรงนี้จบ ก็เป็นอันจบเควสของโลกปัจจุบันเช่นกันค่ะ

ถ้ำเพิ่มทักษะ

จะคล้ายในภาค Origins คือ เป็นถ้ำที่ทำให้เราได้ Ability Point มาฟรี ๆ ด้วย ไม่มีอะไรมากค่ะ

This slideshow requires JavaScript.

NPC

NPC ในเกมแสดงสีหน้า ท่าทางได้ดีค่ะ ชอบมาก ถึงเกมนี้จะ Rate 18+  และมีฉากให้เราได้จีบตัวละคร แต่ก๋ไม่มีฉากวู้ฮูให้เห็นนะคะ (หรือมีหว่า) ตอนแรกนึกว่าจะจีบใครก็ได้ซะอีกกะจีบ Brasidas เต็มที่เลย แต่ลุงแกมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์กรีกซะได้

Romance Choice
ทำเควสไอ้นี่ที่ไร ชอบเสนอเตียงนอนมาให้ทุกรอบเลย

NPC ชาวบ้าน ขอพูดเฉพาะตรงที่เป็นจุดขัดใจแล้วกันนะคะ เราสามารถเดินไปรับเควสจากชาวบ้านบางคนได้ใช่ไหมคะ ตอนรับเควสก็คุยกะเราดี ๆ อยู่หรอก พอรับเควสเสร็จทำหน้าตกใจใส่เราซะงั้น เหมือนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ทั้ง ๆ ที่เมื่อกี้ยังคุยกะเราดี ๆ อยู่เลย มันดูไม่สมเหตุสมผลและตลกมาก

เนื้อเรื่อง

ปมของตัวละครในเกมน่าสนใจมากค่ะ เปิดมาก็ทำให้เราอยากรู้เรื่องราวต่อไปแล้วว่า เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากอะไร แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง จะสามารถแก้ไขอะไรได้ไหม บอกเลยว่า การตัดสินใจตั้งแต่ต้นเกมมีผลอย่างมาก เราสามารถเลือกเองได้ว่าจะให้มันจบแบบไหน ตั้งแต่ตอนเริ่มเกมเลยค่ะ เกมค่อนข้างเปิดกว้างทางความคิด และให้ทางเลือกค่อนข้างมาก ตอนจบจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับเราเองว่าจะปูทางให้เป็นแบบไหน

ชุดที่คุ้นเคย
ใส่ชุดนี้แล้วดูเผิน ๆ เหมือนเคยเห็นในหนังของ DC เรื่องนึงเลยเนอะ

บทสนทนาและสีหน้าท่าทางตัวละคร

สำหรับท่านที่ไม่ชินกับเกมแนว RPG ก็อาจจะงง ๆ กับสัญลักษณ์ต่าง ๆ และวิธีการเลือกบทสนทนาอยู่นิดหน่อย แต่พอเล่นไปนาน ๆ จะเริ่มปรับตัวได้ค่ะ (จขบ.เองก็ไม่ค่อยได้เล่นแนว RPG สักเท่าไร ก็จะงงในช่วงเปิดเกม) และเกมจะไม่มีหน้าสรุปบอกเส้นทางเนื้อเรื่องและไม่มีสัญลักษณ์บอกอารมณ์ของตัวละครให้เราเห็นนะคะ เราต้องเดาเอาเองจากสีหน้า ท่าทางของตัวละครในเกม ตรงนี้ค่อนข้างสำคัญและคิดว่าเกมทำออกมาได้ดีค่ะ บางบทสนทนาก็เดาได้ว่าเนื้อเรื่องมันจะไปทางไหนต่อ บางบทสนทนาก็เหมือนต้องมานั่งวัดดวงเอา และบางบทสนทนาเหมือนเรากำลังนั่งทำข้อสอบ เพราะบางครั้งถ้ามีตัวเลือกให้เราตอบคำถามให้ถูกเราต้องจำให้ได้ว่า เราเคยคุยอะไรกับใครไว้ แล้วเวลาไปทำเควสต้องตอบว่าอะไร (ค่อนข้างจะเหนื่อยหน่อยสำหรับคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงนะคะ แต่ก็ไม่ยากเกินไป)

สรุปภาพรวม

ภาพ บรรยายกาศ แสง สี เสียง

ทุกอย่างลงตัวและเข้ากันดีค่ะ ไม่มีอะไรจะเพิ่มเติมเพราะไม่ต่างจาก Origins ใช้ Engine ตัวเดียวกันเลย แต่เพลงประกอบมันน้อยเนอะ อยากได้เพลงประกอบที่แสดงให้เห็นเอกลักษณ์เฉพาะภาคแบบเก่า ๆ กลับมาเหมือนกัน เมื่อก่อนแค่ฟังเพลงประกอบก็รู้ได้เลยว่าภาคไหน ภาคหลัง ๆ เหมือนตัดออกไป เสียดายเหมือนกัน

ข้อเสียของภาคนี้

แผนที่ใหญ่ไปค่ะ คือมันก็ดีแหละมีอะไรให้เล่นเยอะดี แต่กว่าจะเปิด Sync Point ครบหมดมันก็เสียเวลาไปนานมากเลยค่ะ ไม่เปิดก็ไม่ได้เพราะบางที่มันเป็นภารกิจซะอีกแหละ

ภาคนี้ชอบมากกกกก ค่ะ เนื้อเรื่องและระบบการเล่นแบบ RPG ที่เพิ่มเข้ามา ก็นับว่าสร้างจุดน่าสนใจและประสบการณ์แปลกใหม่ให้ผู้เล่นได้อย่างดี ให้ผู้เล่นมีทางเลือกเองว่าจะเดินเรื่องแบบไหน จะจบแบบไหน สังเกตเห็นได้เลยว่า ภาคนี้ไม่ค่อยไม่มีใครบ่นตอนจบ เพราะจะจบยังไงก็ไปเลือกกันเองเลย ถึงแม้จะยังมีที่ติดขัดอยู่บ้าง แต่ก็นับว่าเริ่มต้นได้ไม่เลวค่ะ จากที่ดูแล้ว Ubisoft คงประเมินตลาดเกม Open world ใหม่แล้วว่า ต่อไปผู้เล่นจะเริ่มเป็นอิสระมากขึ้น กระทั่งการเลือกบทสนทนาและตอนจบได้เอง จะดูสดใสกว่าตลาดแบบเก่าที่ผู้พัฒนาเกมก็เริ่มตัน Assassin’s creed เองก็มีแนวโน้มจะไปออนไลน์ได้เหมือนกันนะคะ ถึงที่ผ่านมาจะพยายามทำแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จก็เถอะนะ

This slideshow requires JavaScript.

สำหรับรีิวิวในภาคนี้ก็จบลงเท่านี้ค่ะ กว่าจะได้รีวิวอีกก็ปี 2020 เลยเพราะ Ubisoft ประกาศแล้วว่าปีหน้า คือปี 2019 ไม่มีเกม Assassin’s creed แน่นอน เพื่อน ๆ ท่านใด มีอะไรอยากจะแลกเปลี่ยน สอบถามเพิ่มเติม หรืออยากจะแชร์ประสบการณ์ ก็คอมเมนต์ได้ที่ด้านล่างเลยนะคะ หรือท่านใดอยากจะเสริม หรือเห็นว่า จขบ. เข้าใจส่วนไหนผิด อยากจะแก้ไข ก็คอมเมนต์ได้เช่นกันค่ะ

สุดท้ายนี้ เพื่อน ๆ ชอบใครมากกว่ากันคะ Kassandra หรือ Alexios แชร์ความคิดเห็นกันได้นะคะ

2 comments

  1. ชอบความเม่ตอนใส่ชุดกรีกของ alexios ครับ โดยเฉพาะชุด achilles เปลี่ยนสกินเป็นหมกทองนี่แบบสุดยอด แต่ kassandra ก็ชอบที่ใส่ชุด amazon เหมือนสองชุดนี้เป็นจุดขายของสองตัวละครนี้นะครับ เลยเลือกไม่ถูกเลย
    ส่วนตัวผมเลือกเล่น alexios ไปจะได้ไปเตาะสาวทั่วกรีก ฝ บวกกับตอนแบตเทิ้ลมันดูดุดันกว่า แต่เห็นเขาว่าฟีลลิ่ง kassandra แสดงเป็นตัวดีเหมาะกว่า กะว่าอาจจะกาเวลาเล่นรอบสองมาเป็น kassandra 😂

    • ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชมในบล็อกนะคะ
      ตัว Alexios เห็นครั้งแรกก็ชอบเหมือนกันค่ะ เพราะหล่อ (แหะแหะ) คิดว่าถ้าว่างจะลองเปลี่ยนไปเล่น Alexios เหมือนกันค่ะ

Leave a comment