Late Review : Assassin’s creed Mirage แบบสั้น ๆ และบ้าน ๆ

สวัสดีค่ะทุกคน ยังอยู่กันไหมคะ จขบ.หายไปนานมาก ไม่ใช่อะไรนะคะพอเริ่มอายุมากขึ้นแล้วมันมีเวลากับพลังน้อยลงค่ะ กลับถึงบ้านก็หมดแรงแล้วเลยไม่ได้ทำอะไรมาก ช่วงนี้ จขบ.เล่น Assassin’s creed Mirage จบแล้ว เพิ่งจบค่ะ ก็ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ

ภาคนี้อย่างที่รู้กันดีว่าไม่มีเนื้อเรื่องปัจจุบันให้เล่นแล้ว จะเน้นไปที่เรื่องราวความเป็นมาของ Basim มือสังหารคนสำคัญ และมีส่วนในเนื้อเรื่องของภาค Valhalla

ระบบการเล่น

ภาคนี้เน้นการลอบเร้น ซ่อนกาย อำพรางมากกว่าภาคก่อนหน้า วิธีการในการเอาชนะศัตรูที่แข็งแกร่งกว่าคือ หาทางลอบสังหารให้ได้ ไม่งั้นมันตายยากมากค่ะ ลองตัวต่อตัวแล้วไม่รอดค่ะ อาศัยพวกอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างระเบิดควัน กับดัก มีดบิน แล้วกระโดดจากที่สูงหรือลอบแทงด้านหลังแทนค่ะ ภาคนี้กด Parry กับ Dodge ยากจังค่ะ 555+ หรือเพราะไม่ได้เล่นมานานก็ไม่รู้เลยเริ่มกดอะไรก็ไม่ถนัด

การปีนป่าย หลบซ่อนตามพุ่มไม้มีความจำเป็นมาก แม้ว่าเกมจะไม่ได้บังคับเราโดยตรง แต่เหมือนจะพยายามให้เราเลือกใช้ตัวช่วยต่าง ๆ เพื่อหลอกล่อศัตรู อำพรางสายตา ลอบสังหาร ลอบเข้าพื้นที่ มากกว่าเข้าไปบวกตัวต่อตัวค่ะ เพราะพ่อคุณเค้ามีหลอดเลือดสั้นมาก (ไม่นับพวกชุดเกราะพิเศษนะคะ) ฟันที 2 ทีเลือดก็ลดไปครึ่งหลอดแล้ว

ระบบอัพเกรดตัวละคร

คล้ายกับภาคที่ผ่านมา Basim สามารถถืออาวุธได้ 2 อย่างคือดาบ และมีดสั้น เปลี่ยนไปถืออย่างอื่นไม่ได้อะ เช่น โล่ หอก หรือ ดาบอีกอัน

มีระบบนับลำดับ เริ่มตั้งแต่ Novice ไปจนถึง Master Assassin เมื่อได้เลื่อนตำแหน่งก็จะได้ตราสัญลักษณ์มาห้อยที่ไหล่ขวาเท่ดีค่ะ อยากได้เลย ชุดสวยมากสามารถเลือกสีได้ ชุดก็มีให้เลือกซื้อและอัพเกรด ต้องสะสมวัสดุ พิมพ์เขียว หรือ แบบชุด แบบอุปกรณ์มาอัพเกรดตามร้านต่าง ๆ

มีระบบอัพเกรดอุปกรณ์พกพาด้วยต้องกลับไปอัพที่ฐาน หรือได้รับการอัพสกิลจนถึงขั้นสุดแล้ว

ระบบ Skill Tree

สะสมแต้ม Skill จนถึงจำนวนที่กำหนดก็สามารถอัพเกรดได้ทุกแบบเลยค่ะ

ภารกิจหลัก/รอง

คล้ายภาค Odyssey แต่สั้นและน้อยกว่ามาก

ภารกิจหลักจะปรากฏที่ฐานที่มั่นในแต่ละเขต เราสามารถเลือกทำภารกิจไหนตอนไหนก็ได้ ไม่มีลำดับก่อนหลัง เป็นการทำภารกิจเพื่อหาข้อมูลนำมาต่อจิ๊กซอว์สาวไปจนถึง Boss ใหญ๋ว่าใครกันแน่ที่ควบคุม The order แล้วทำไม Basim ถึงมีความสามารถพิเศษบางอย่าง

ภารกิจรองคือการรับจาก Contact Board ในฐานที่มั่นแต่ละเขต จะทำให้เราได้สิ่งตอบแทนต่าง ๆ ตามแต่ละภารกิจ ภาคนี้ไม่มีการบังคับว่าต้องทำอะไร ผู้เล่นอยากทำไรทำเลย แล้วแต่เลย จำนวนภารกิจรองเยอะเหรอ งั้นจับรวมที่บอร์ดละค่อย ๆ ป้อนทีละหน่อยละกันนะ เนื้อเรื่องยาวเหรองั้นตัดสั้นไปเลย ฮา

Codex

คือแหล่งรวมข้อมูลที่เราค้นพบในแบกแดดมีทั้งข้อมูลสถานที่ ตัวละคร และประวัติศาสตร์เยอะมาก เยอะจนอยากจะลงไปกราบแทบเท้าทีมค้นคว้าของ Ubisoft รู้เลยว่าทำงานหนักและใส่ใจขั้นสุด อย่าลืมกดอ่านกันนะคะทีมงานจะได้ดีใจ

Nehal ตัวละครลึกลับ

สรุปโดยรวม ดีตามเนื้อผ้า เกมไม่ได้แย่ และไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานนะคะ แต่ไม่มีอะไรว้าวเท่าไร เนื้อเรื่องแสนเรียบง่าย ไม่มีพลิกแพลง ที่ชอบคือช่วงท้ายอยากรู้ว่า Basim ตัดสินใจยังไงจึงนำไปสู่ภาค Valhalla ภาคนี้ไม่มีบอกตรง ๆ ก็ยังงงอยู่ดีว่าทำไมกันนะ แล้วเนื้อเรื่องปัจจุบันมันจะดำเนินไปถึงไหน อยากให้เดินทางมาถึงบทสรุปได้แล้วเหมือนกันค่ะ (แก่แล้ว เล่นตั้งแต่เรียนมหาลัยจนแก่ปูนนี้ ฮืออออ) เพื่อน ๆ คิดว่าอย่างไรกันคะ

Leave a comment