คลายข้อสงสัยใน Watch Dogs กับ Kevin Shortt

สวัสดีค่ะวันนี้เจ้าของบล็อกไปเจอบทสัมภาษณ์ของคุณ Kevin Shortt หัวหน้าทีมเขียนบท (Lead story designer) ของเกม Watch Dogs ซึ่งให้สัมภาษณ์ไว้กับทางเว็บไซต์ EGMnow ค่ะ เจ้าของบล็อกเห็นว่าน่าสนใจจึงแปลมาลงค่ะ (อันที่จริงกลัวบล็อกมันจะว่างเลยพยายามหาอะไรมาลง ให้มันดูเหมือนขยันอัพเดตบล็อกทุกวัน แต่อันที่จริงเปล่าหรอก XD)

kzg_wd_kvs_chat3
Kevin Shortt (Photo Credit : UbiBlog)

Watch Dogs มีกำหนดวางจำหน่ายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้แล้ว ทางค่ายเกมตั้งใจพัฒนาเกมนี้ออกมาเพื่อให้เป็นเกมของ Next Gen ในการพัฒนาเกมนี้มีเรื่องราวเบื้องหลังมากมายที่หลาย ๆ คนอยากรู้ และด้วยเพราะเหตุนี้เราจึงได้มานั่งจับเข่าคุยกับหัวหน้าทีมเขียนบทคุณ Kevin Shortt เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้พวกเขาสร้างเกมออกมาในรูปแบบที่เราเห็นกัน

kzg_wd_kvs_chat2

EGM : Watch Dogs ใช้เวลาในการพัฒนายาวนานถึง 4 ปีกว่า มีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงตลอด เนื้อเรื่องมันเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง จากตอนแรกที่พวกคุณเริ่มสร้างเกมนี้ ?

KS : ผมคิดว่าแก่นหลักของเรื่องยังคงอยู่ที่จุดเดิม เราอยากได้พระเอกแนว anti hero ผู้ซึ่งถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับทางเลือกที่เขาเลือกเดิน เนื้อเรื่องมันเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และนั่นเป็นสิ่งที่มันต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว เราทำงานกับ game developer , designer และ creative director เราก็มานั่งคุยกันถึงเรื่อง อะไรคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเนื้อเรื่องในเกมและระบบการเล่นในเกม

และผลสุดท้ายคือคุณก็จะได้เนื้อเรื่องที่คุณมั่นใจว่ามันมาถูกทางแล้ว ตั้ง 4 ปีที่คุณเริ่มคิดว่า “เฮ้ยไอ้ความคิดนั้นมันโค-ตะ-ระเห่ยเลยว่ะ แต่ว่าไอ้ความคิดอันนี้แม่งโค-ตะ-ระเจ๋งเลยแฮะ งั้นเราเอาไอเดียอันนี้ละกัน”

ในท้ายที่สุดแล้วเราก็ได้ไอเดียที่สุดยอดและเราก็มีความสุขกับมันมาก เราคิดว่าเนื้อเรื่องแบบนี้แหละที่เหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้เล่นก็จะรู้สึกอินไปกับมัน สิ่งที่เจ๋งที่สุดในเรื่องนี้คือมันเหมือนเงาสะท้อนกลับมายังตัวของผู้เล่นเองเกี่ยวกับวิธีการเล่นของพวกเขา ผู้เล่นจะพบว่าการใช้ชีวิตเป็น Aiden นั้นมันง่ายดายเพราะว่า Aiden เป็นคนที่ไม่ยอมอยู่เฉย ๆ เมื่อเขาเจอผู้อื่นกำลังถูกทำร้าย และผมคิดว่าพวกคุณก็คงไม่ยอมปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นต่อหน้าคุณแน่ ๆ คุณจะต้องเข้าไปขัดขวาง

ADwJD

EGM :  มันยากมากไหม ในการสร้างตัวละครหลักที่เป็นแนว anti-hero

KS : ครับ ผมคิดว่าไม่ว่าเรื่องแบบไหนมันก็ยากหมดแหละ เรื่องที่ง่ายคือการทำให้ตัวละครหลักเป็นบุคคลที่มีสีขาวกับดำ แต่ว่าเราก็อยากจะทำให้พระเอกของเราเป็นตัวละครที่มีมิติ และคุณก็ต้องมานั่งคิดว่าบางทีคนเราก็ไม่ได้ทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่เสมอ เราทุกคนล้วนเคยทำสิ่งที่ผิดพลาด เราก็เลยอยากจะทำให้พระเอกของเราเป็นเพียงแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง

รวมทั้งผู้คนโดยรอบตัวเขาเองด้วยเช่นกัน นั่นคือส่วนสำคัญมาก ๆ ในเรื่อง ตัวละครที่เราได้พูดถึงไปแล้วอย่างเช่น Clara และ Jordi ตัวละครทั้ง 2 ที่เราได้เจอในเกม พวกเขาก็มีเรื่องราวของพวกเขาเองเหมือนกัน และเบื้องหลังของพวกเขาก็ไม่ได้สวยหรู เราไม่ได้สร้างพวกเขาขึ้นมาเพื่อให้เป็นผู้ช่วยของ Aiden ไปตลอด พวกเขามีอะไรบางอย่างที่ต้องการมากกว่านั้น ในขณะที่ Aiden กำลังจะบรรลุเป้าหมาย พวกเขาเองก็มีอะไรบางอย่างที่ต้องทำเหมือนกัน และนั่นก็คือจุดตัดสำคัญในเนื้อเรื่องที่ตัวละครเหล่านั้นต้องมาเจอกัน มันทำให้เรื่องราวดูน่าตื่นเต้นมากเลย

ADRiver

EGM : อะไรคือแรงผลักดันที่ทำให้ตัดสินใจเลือก Chicago

KS: เรารักความเป็นเมืองนี้ ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ของเมือง ประวัติศาสตร์ของเมือง ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่เราเลือกเมืองนี้ก็เพราะเมืองนี้เหมาะกับระบบเกมเพลย์ เมืองนี้เป็นเมืองที่ยอดเยี่ยม มองดูสะพานพวกนั้นสิ  สิ่งที่พวกเราเห็นคือเราอยากเปลี่ยนเมืองนี้ให้เป็นเมืองที่มีมุมมองและระบบเกมเพลย์ที่ดูน่าสนุกสนานในการที่จะสำรวจไปทั่ว ๆ เมือง นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงเลือก Chicago

kzg_wd_kvs_chat1

EGM : อะไรคือสิ่งที่คุณรู้สึกภูมิใจที่สุดในเรื่องนี้

KS: พูดยากมากเลย สิ่งที่ผมรู้สึกภูมิใจมากที่สุดคือความมีมิติของตัวละครในเกมของเรา เรามีตัวละครที่หลากหลายแต่ละคนก็มีเป้าหมายของตัวเอง พวกเขาผสมผสานกันอย่างลงตัวไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

โดยรวมแล้วผมพอใจกับวิธีการที่เราสร้างเนื้อเรื่องให้มันออกมาเข้ากันกับระบบเกมเพลย์ได้อย่างดีเยี่ยม  สิ่งที่เกมนี้แตกต่างจากเกมอื่นคือ ผมได้ทำงานร่วมกันกับ game designer , creative director , level designer ในการทำอย่างไรเพื่อที่จะให้เนื้อเรื่องและระบบเกมเพลย์มันออกมาเข้ากัน สิ่งเหล่านี้มันไม่ได้เกิดขึ้นในทุก ๆ เกมหรอก

เรื่องราวมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและคุณก็ต้องทำให้เนื้อเรื่องมันเข้ากันกับระบบเกมเพลย์ สำหรับเราแล้วเราเดินมาในทางที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มแล้ว นั่นคือสิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุด เรามีจุดยืนในการที่จะทำให้เนื้อเรื่องและระบบเกมเพลย์ให้มันเข้ากันได้ดีซึ่งมันก็ไปได้สวยทีเดียว เราสามารถปรับตัวให้เข้ากันได้ทันที หากว่าระบบเกมเพลย์มีปัญหาที่พวกเขาจะต้องแก้ไข พวกเราก็จะสามารถจัดการปัญหานั้นได้อย่างง่ายดาย

ที่มา (Source) : EGMnow

Relate Topic : บทความ : Watch Dogs : ทำไม Chicago จึงเป็นเมืองที่ถูกเลือก ?
Relate Topic : บทความ:ใครเป็นใครใน Watch Dogs

คลิปข้างล่างนี่เก็บมาฝากค่ะ ไม่เกี่ยวอะไรกับบทสัมภาษณ์ด้านบนหรอกค่ะ

4 comments

  1. เป็นเกมที่ตอนแรกเห็นระบบเกมเพลย์ตัวเอกล้วงกระเป๋านี่ก็ทำให้อยากเล่นแล้ว 😛 ยิ่งดูเนื้อหาน่าติดตามก็ยิ่งทำให้อยากเล่นไวๆ

    • เกมนี้น่าเล่นมาก ๆ จริง ๆ ค่ะเจ้าของบล็อกก็อยากเล่นไว ๆ แล้วเหมือนกัน

  2. แหม่! เกมนี้อาจจะเจ๋งกว่า gta v ก้อได้ที่มีคนชื้อไปตั้ง 800 ล้านคน แต่ watch dogs เนี่ยสิไม่รู้ว่ายอดขายจะเยอะกว่า gta v หรือเปล่า

    • GTV ฐานแฟนเก่าเขาเยอะมากเลยค่ะ Watch Dogs คงจะขายได้ไม่เท่า แต่ก็อาจจะได้ฐานแฟนใหม่เข้ามาเยอะทีเดียว (เวลาทำภาคต่อจะได้ไม่ขาดทุน) 😀

Leave a comment