บทความ : จากตำนานสู่การผจญภัยใน Assassin’s creed IV Black flag

จะทำอย่างไรให้เรื่องราวในยุคโจรสลัด (Golden Age of Piracy) กลายมาเป็นระบบเกมเพลย์ที่ดูสนุกสนานได้ คำถามนี้คือหัวใจสำคัญสำหรับเกม Assassin’s creed IV Black flag ซึ่งก็เหมือนกับ Assassin’s creed ภาคที่ผ่าน ๆ มาที่อ้างอิงจากเรื่องราวความเป็นจริงในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ตัวเกมก็สามารถทำให้ระบบเกมเพลย์ออกมาสนุกสนานได้ ในการที่จะตอบคำถามใหญ่คำถามนี้ ผู้ที่น่าจะตอบได้ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้น หัวหน้าทีมเขียนบทคุณ Darby McDevitt และ นักประวัติศาสตร์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ) คุณ Mike Loades ที่จะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับความลงตัวและความสนุกสนานที่เราจะได้เจอในระบบเกมเพลย์ของเกมในภาคนี้

kgz_historiantalk1

เรือ Jackdaw

Darby McDevitt เราทำการค้นคว้ามามากมายตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เรานำ Mike เข้ามาช่วยด้วยและเราก็ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านโจรสลัด Colin Woodard แล้วเราก็เริ่มสร้างข้อมูลทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้มา คนเหล่านี้เป็นใครบ้าง อาวุธที่พวกเขาใช้เป็นแบบไหน คุณเดินเรือกันยังไง ผมพยายามเขียนเนื้อเรื่องให้ใกล้เคียงกับประวัติศาสตร์มากที่สุด บางครั้งผมก็รู้สึกว่าผมกำลังจะกลายเป็นคนกำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับความถูกต้องตามประวัติศาสตร์และกลายเป็นนักออกแบบที่พยายามจะทำลายกำแพงที่ขวางกั้นเกี่ยวกับความถูกต้องในระบบเกมเพลย์ ยกตัวอย่างเช่น ต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการดึงใบเรือลง และใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะเอาเรือเข้าเทียบท่าได้

Mike Loades นั่นมันขึ้นอยู่กับสภาพของลมและท้องทะเล มันอาจจะผกผันแปรเปลี่ยนไปตามจำนวนของลูกเรือ อาจจะใช้เวลานานเกือบชั่วโมงเลยก็ได้

Darby ใช่เลย ผมบอกได้เลยว่าคุณอาจจะใช้เวลานานประมาณหนึ่งถึงสี่ชั่วโมงถ้าหากว่าคุณมีเรือลำใหญ่แต่มีลูกเรือแค่นิดเดียว แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครอยากจะเล่นเกมที่ต้องใช้เวลานานเป็นชั่วโมงกว่าจะขึงใบเรือหรือออกเรือเดินได้หรอก ในเกมของเราก็มีแค่ เดินเรือเต็มกำลัง (Full sail) , ลดการเดินเรือ (Half sail) และ หยุดเดินเรือ (No sail) มันเกือบจะง่ายแค่พริบตาเลย มันยังมีอีกหลาย ๆ เรื่องเลย ตอนที่ Mike เห็นเกมเพลย์ของเราในตอนแรกเขาบอกกับเราว่า โอ้ว…อย่าเอาปืนใหญ่ไปวางไว้บนดาดฟ้าเรือสิ มันจะทำให้ส่วนบนของเรือหนักเกินไป

Mike เรือของคุณอาจจะจมได้ นั่นคือสิ่งแรกที่ผมเห็น พวกเขาเอาปืนใหญ่ไปใส่ไว้บนดาดฟ้าเรือเพราะว่ามันดูเท่ดี แต่ว่ามันก็จะทำให้ส่วนบนของเรือหนักเกินไป และอีกอย่างหนึ่งดาดฟ้าเรือมันเป็นส่วนของการเดินเรือเท่านั้น พวกปืนใหญ่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

kgz_historiantalk2

Darby เราถกเถียงกันไปมานานเกือบเดือนเลย จนในที่สุดนักออกแบบก็เป็นฝ่ายชนะ เพราะพวกเขาอยากให้คุณได้เห็นกระบวนการว่ามันไปถึงไหนแล้ว เริ่มต้นคุณก็จะมีปืนใหญ่เพียงแค่ 3 – 4 กระบอกในแต่ละด้านของเรือ คุณสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้มากกว่า 20 กระบอกในแต่ละด้าน พวกเขาอยากให้คุณเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้ และถ้าหากว่าคุณสังเกตเห็นในตัวอย่างเกมละก็ ตอนที่เปลี่ยนมุมกล้องไปทางด้านหนึ่งของเรือ อาวุธที่อยู่ด้านนั้นของเรือก็จะมีเส้นสว่าง ๆ ขึ้นมา ถ้าคุณยิงออกไปไอ้เส้นสว่าง ๆ นั่นก็จะหายไป และถ้าหากว่าคุณเปลี่ยนมุมกล้องอีกทีหนึ่งอาวุธที่คุณใช้ก็จะถูกเปลี่ยนด้วย เราต้องการให้มีตัวชี้เป้าเวลาที่คุณเลือกอาวุธหรือเวลาที่คุณกำลังเล็งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง

ท้องทะเลแคริเบียน

Darby ถ้าคุณได้เห็นประเทศ Cuba เกาะ Antillean อเมริกาใต้ และ Yucatan คุณก็จะเห็นได้ว่านี่คือสถานที่เล็ก ๆ ที่ยอดเยี่ยมไปเลย ทางนักออกแบบของเราพอได้เห็นสถานที่เหล่านั้นเข้าก็แบบว่า มันสวยมากเลย นั่นแหละคือสถานที่ในเกมของเราล่ะ แล้วผมก็บอกว่า ปัญหาคือโจรสลัดส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ Bahamas น่ะซึ่ง Bahamas อยู่ทางตอนเหนือของ Cuba นะ ผมไปทำลายความฝันเล็ก ๆ น้อย ๆ ของพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องการสร้างเมืองในแถบ Cuba ซะแล้ว แต่ว่าตอนนี้ Cuba ก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางสำหรับการเดินเรือไปรอบ ๆ ได้ นี่คือจุดหลัก ๆ อีกจุดหนึ่งที่เราไม่ได้อ้างอิงจากผลการค้นคว้าของเรา ผมก็ประมาณว่า ไม่ได้นะ โจรสลัดส่วนใหญ่อยู่ที่ Nassua เราต้องทำเมือง Nassau สิ

kgz_historiantalk3

Mike และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจอีกครั้งหนึ่ง คุณเอาโครงสร้างของเมือง Nassau และ Havana ให้ผมดู มันเต็มไปด้วยสีสัน ความสดใส และฉูดฉาด นั่นล่ะคือสิ่งที่มันควรจะเป็น นี่มันเป็นเมืองที่มั่งคั่งนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมโจรสลัดจึงอยู่กันที่นั่น ความฟู่ฟ่าในเมืองที่ออกแบบใหม่นี้นำพาเราไปสู่เมืองในอดีตได้ ที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่ดูหรูหราสะดุดตาและมันก็ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่สีสันที่แต่งเติมเข้าไปทำให้มันไม่ดูจืดจางจนเกินงาม ไม่เหมือนในหนังฮอลลีวูดที่สร้างออกมาซะสถานที่มันดูเหมือนมีแค่สีขาวกับสีดำ มันต้องฉูดฉาดและสะดุดตาแบบนี้แหละถึงจะเป็นแคริเบียนและเมืองแบบสเปนของจริง !

Darby สิ่งที่เราได้ยินมาบ่อย ๆ แล้วนั่นก็คือ เมื่อคุณทำเกมโจรสลัด โจรสลัดก็ต้องเป็นศูนย์กลางและบางทีพวกโจรสลัดก็อาจจะขับเคลื่อนโลกทั้งใบ คุณก็จะเห็นหัวกะโหลกถูกแขวนอยู่ตามที่ต่าง ๆ มีกองกระดูกอยู่ทุกหนทุกแห่ง แต่สำหรับ Havana มันไม่ใช่เลย เมืองนี้เป็นเมืองที่มีพ่อค้า นักเดินเรือ ชาวไร่ชาวสวน และผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ โจรสลัดก็เป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งในเมืองนี้เท่านั้น เมืองเป็นแบบนี้จริง ๆ มันเต็มไปด้วยสีสันและความพลุกพล่านของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ แล้วโจรสลัดก็แค่ผ่านมาทางนี้

kgz_historiantalk4

 การต่อสู้

Mike ภาพลักษณ์ของโจรสลัดก็คือจะต้องมีเครื่องประดับเป็นอาวุธ พวกเขาต้องการอาวุธหลาย ๆ แบบที่ต่างกันไปเอาไว้ใช้ทำอะไรหลาย ๆ อย่าง

Darby เรื่องตลกเกี่ยวกับตอนแรกที่เราเปิดเผยตัวตนของ Edward ออกมาก็คือเขามีปืนพกสี่กระบอก มีบางความเห็นในเว็บแฟนไซต์ของเราบอกประมาณว่า แม่ง…มันจะเว่อเกินไปละ จริง ๆ มันต้องมี 2 กระบอกสิ นี่มีตั้ง 4 กระบอกแหนะ พวกเขาคิดว่าเราแค่เพิ่มเข้ามาให้มันดูเกินจริงเท่านั้น

Mike การมีปืนหลาย ๆ กระบอกถือว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ เพราะว่าปืนมันยิงได้แค่ทีละนัด ถ้าหากว่าหาที่เหน็บปืนเพิ่มได้ละก็เหน็บเข้าไปเลยสัก 6 กระบอก!  พวกโจรสลัดต้องการอาวุธจำนวนมาก มีกฏเพียงอย่างเดียวเท่านั้นเวลาสู้รบ นั่นคือต้องชนะ ถ้าหากว่าผมทำให้คุณคุกเข่าลงได้โดยการชกไปที่จมูกของคุณ ผมกำลังต่อสู้ด้วยความสกปรกหรือผมกำลังจะชนะกันล่ะ การชกเข้าไปที่จมูกมันเป็นเรื่องที่ดีกว่าใช่หรือไม่ ในสังคมของเรา เรามีประเพณีปฏิบัติกันแบบนั้นเราต้องคิดถึงมัน แต่ในโลกของโจรสลัดมันมีหนังสือเล่มหนึ่งผู้เขียนเป็นนักฟันดาบชาวสก็อตแลนด์ชื่อว่า Donald McBane หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า The Expert Swordman หนังสือกล่าวว่า ถ้าหากว่าคุณกำลังดวลดาบ คุณต้องให้คู่ต่อสู้ถอดเสื้อคลุมออกเพราะว่าเขาอาจจะซ่อนลูกเล่นสกปรกเอาไว้ในกระเป๋าแล้วโยนใส่หน้าคุณ

มันไม่ใช่แค่เรื่องเล็ก ๆ ในสนามเด็กเล่น นี่มันคือการต่อสู้จริง ๆ พวกเขาซ่อนสิ่งสกปรกเอาไว้ในกระเป๋าแล้วก็โยนใส่หน้าคุณ และถ้าหากว่ามีคนสักหกคนกำลังวิงไล่ตามคุณอยู่ โยนทรายใส่หน้ามัน (แม่มเลย) ต้องสู้เพื่อชัยชนะ ถ้าหากว่าคุณต่อสู้อยู่บนเรือรอบ ๆ ตัวคุณมีหมุดสำหรับผูกเชือกอยู่ด้วย (belaying pin) มันสามารถใช้เป็นไม้กระบองเอาไว้ตี เอาไว้ขว้างใส่ เอาไว้ใช้ต่อสู้ทำให้ศัตรูแขนหักได้ จำเอาไว้ว่าโจรสลัดไม่จำเป็นต้องฆ่าก็ได้ พวกเขาก็อาจจะแค่ต้องการจับคุณเป็นตัวประกัน หรือต้องการให้คุณพาเรือไปจอดที่ท่าเรือ โจรสลัดต้องการให้คุณตอบแค่คำถามเดียวนั่นคือ สมบัติอยู่ที่ไหน

แหล่งอ้างอิง (Reference) : UbiBlog

แหล่งช่วยเสริม : Google , THdictionary , thefreedictionary

Relate Topic : Assassin’s creed IV Black flag ความสัมพันธ์และความสำคัญของลูกเรือบนเรือ Jackdaw
Relate Topic : บทความ : Edward Kenway : ภาพวาดของยอดโจรสลัดมือสังหาร
Relate Topic : บทความ : Jackdaw เรือ USS Enterprise ของ Edward Kenway

Advertisements

9 comments

  1. ฮาตอนเถียงกันเรื่องปืนใหญ่(555+) คนหนึ่งก็อยากให้มันสมจริง อีกคนก็อยากจะเอาไว้บนดาดฟ้าให้มันดูเท่ห์+เล่นง่ายขึ้น

    จริงแหละเรื่องราวของโจรสลัดส่วนใหญ่ ถ้าไม่สดใสแบบการ์ตูนไปเลย(One piece) ก็ดูดาร์คจนดราม่า(ขนาด Pirate of the Caribbean ของดีสนีย์ก็ยังดูดาร์กเลย พวกตัวเมืองหรือฉากบนเรืออะไรแบบนั้น)

    • เจ้าของบล็อกชอบโลกโจรสลัดแบบที่มีชีวิตชีวา มันน่าออกสำรวจ น่าค้นหากว่าโลกโจรสลัดแบบดำ ๆ มืดอีกค่ะ มันจะได้สดใสสมกับเป็นเกาะ เป็นทะเล 😀

  2. นี่คงเป็นสาเหตุที่ edward พกกระบอกยาสูบสินะ 555+ อาวุธแปลกใหม่ที่สุดในภาคนี้เลย
    แต่อาวุธที่ยังไม่เห็นเลยของโจรสลัดก็น่าจะเป็นตะขอเกี่ยวหรือว่าจะกลัวไปซ้ำกับ hook blade ของ revolution กันหว่า

    ปล. แอบสงสัยมานานละครับว่าทำไม เกมตระกูล AC ถึงไม่มีให้เลือกโหมดความยากหว่า

    • เรื่อง hookblade คิดว่าคงไม่น่าจะมีค่ะ เพราะคนเขียนบทบอกว่า hidden blade ของ Edward มันจะเป็นแบบธรรมดาไม่มีอะไรเสริม

      เรื่องที่ไม่มีให้เลือกระดับความยากนี่ก็อยากรู้เหมือนกันค่ะ หรือมันอาจจะปรับระดับความยากให้อัตโนมัติตามแต่ความสามารถของผู้เล่นแต่ละคน โดยที่เราไม่รู้ตัว (เดาล้วน ๆ เลยค่ะ)

      • อันนี้ก็น่าคิด เพราะปรกติ AC เป็นเกมส์ที่ง่ายอยู่แล้ว เรียกว่าต่อให้เล่นไม่เก่งก็เล่นเคลียร์ แค่ตะกุกตะกักหน่อย (ระบบต่อสู้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ง่ายขึ้นเรื่อยๆทุกภาค)

        จะว่าทำระบบไม่ได้ก็ไม่น่าใช่ จริงๆ Open World หรือสเตลท์หลายๆเกมส์ก็มีระบบปรับความยากที่ไม่ซับซ้อน เช่นให้ศัตรู Alert เร็วขึ้น ระยะมองกว้างขึ้น หรือพลังชีวิตยาวขึ้น(เวลาต่อสู้ จากที่เคาน์เตอร์ทีเดียวตายอาจจะเปลี่ยนไปเคาน์เตอร์ 3 ทีอะไรแบบนี้)

    • ยังเลยค่ะ ขอบคุณคุณ nijao มากเลยค่ะที่นำมาบอกกัน 😀 อันนี้มันคืออะไรหรือคะ ไม่เคยได้ยินข่าวมาก่อนเลยค่ะ

      • ตัว Assassin’s Creed IV ที่ Ubisoft จ้างนักเขียนการ์ตูนญี่ปุณทำเป็นลายเส้น Manga ครับ . เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงเอ็ดเวิรดและการผจญภัยของเขา . และนี่ก็เป็นครั้งแรกของ AC ที่ได้โลดแล่นอยู่ในวงการการ์ตูนญี่ปุ่ณ

        บางคนบอกว่า ubisoft ทำไปเพื่อโปรโมตตัวเกมในเขต Asia ให้มีมากขึ้น บางคนก็บอกว่า ubisoft ต้องการตีตลาดให้ครบทุกกลุ่ม ไม่ใช่แค่เกม หรือหนังจอเงิน

      • อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณมากค่ะ ดูจากลายเส้นก็น่าสนใจดีเหมือนกันค่ะ 😀

Leave a Reply to krezeegamer Cancel reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s