หลากหลายคำถามน่าสนใจใน Assassin’s creed IV Black Flag

พอดีไปเจอมาค่ะ น่าสนใจมากก็เลยจะคัดเฉพาะ คำถามที่น่าสนใจ แล้วก็คำถามที่คาใจใครหลาย ๆ คนมาลงแล้วกันค่ะ
ขอบคุณคำถามจาก http://www.nave360.com/assassins-creed-iv-black-flag-official-qa/

Q : เรื่องราวของ AC4 Black Flag คืออะไร และ เกิดขึ้นที่ไหน
A : AC4 Black Flag เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอดีตทหารเรือหนุ่มชาวอังกฤษ Edward Kenway เขาออกจากกองทัพเรือเพื่อมาเข้าร่วมในช่วงสุดท้ายของสงครามโจรสลัดที่เกิดขึ้นทาง อินดีสตะวันตก หรือเรียกอีกอย่างว่า คาริเบียน
Edward นั้นถูกผลักดันให้เข้าสู่ยุคกลางของสงครามระหว่าง Templar กับ Assassin เขาได้รับการฝึกและเป็นคนในตระกูล Kenway แรกที่กลายเป็น Assassin เขาเป็นพ่อของ Haytham  และเป็นปู่ของ Connor

Q :  อะไรเป็นแรงผลักดัน แล้วบทบาทของ Templar ในเรื่องนี้คืออะไร และ Assassin ล่ะ
A :   เหมือนกับ Assassin’s creed ภาคก่อน ๆ ตัวเกมจะบอกความลับของเรื่องราว เบื้องหลังของเหตุการณ์สำคัญ เบื้องหลังของสงครามระหว่างอังกฤษกับสเปน เบื้องหลังสงครามระหว่างจักรวรรดิ กับ โจรสลัด ที่แฝงด้วยเบื้องหลังสงครามระหว่าง Templar กับ Assassin

ในภาค 4 Templar กำลังค้นหาสถานที่ลับแห่งหนึ่งซึ่งมีข่าวลือว่า สถานที่นี้สามารถทำให้พวกเขาได้เปรียบ Assassin ศัตรูของพวกเขา พวกเขาต้องการจะครอบงำ ปกครองมนุษย์ แต่ว่า Assassin นั้นมีอยู่ทุกหน ทุกแห่ง พวกเขาจะคอยขัดขวางแผนการนั้น Edward จะกลายเป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนในเรื่องนี้

Q :  ยุคโจรสลัด (Golden Age of Piracy) และ โจรสลัดในตำนานดูเหมือนจะเป็นเรื่องแฟนตาซีสำหรับผู้คนไปแล้วด้วยสื่อบันเทิงต่าง ๆ แล้วในเกมนี้จะเป็นอย่างไร
A : เกม Assassin’s creed นั้นในรับการยกย่องในการนำเอาประวัติศาสตร์มาทำให้สมจริงอยู่แล้ว ใน AC4 ก็จะไม่ต่างไปจากนั้น
เรารู้สึกได้เลยว่า Assassin’s creed เปรียบเสมือนยานพาหนะที่ใช้บอกเล่าเรื่องราวของยุคโจรสลัดได้เหมาะสมที่สุด ซึ่งจะห่างไกลจากความเป็นแฟนตาซีมาก เรามีความพยายามที่จะให้ความเคารพต่อช่วงเวลานั้นและตัวละครนั้น ๆ และต้องการจะแสดงให้ผู้ชมของเราเห็นว่าการเป็นโจรสลัดนั้นหมายความว่าอะไร มันไม่ใช่ทั้งอาชีพที่น่าสนุกหรือต้องใช้ชีวิตในความมืดหม่นตลอดเวลา

มันเป็นเรื่องราวของเหล่าชาย หญิงที่ต้องการจะมีชีวิตรอดให้ห่างไกลจากบ้านเกิดที่แสนอันตรายของพวกเขา และเต็มไปด้วยความหวังของวันพรุ่งนี้ พวกเขาเหล่านี้ ในบางครั้ง ต่อต้านจักรวรรดิ พวกเขาร่วมกันสร้าง สิ่งที่พวกเขาคิดว่าจะสามารถกลายเป็นสังคมที่เป็นจริงได้

Q : ช่วยแนะนำพระเอกคนใหม่หน่อยได้ไหม Edward Kenway คนนี้ เบื้องหลังของเขาคืออะไร ลักษณะส่วนตัวของเขาเป็นอย่างไร
A :  Edward Kenway คือหนุ่มน้อยใจร้อนชาวเวลส์ ที่มีพ่อเป็นอังกฤษ แม่เป็นเวลส์ เขาเป็นคนมีความสามารถและฉลาด แต่ติดนิสัยใจร้อน มีความประมาท โดยทั่วไปแล้วเขาเป็นคนใจดี แต่บางทีก็เห็นแก่ตัว มีนิสัยชอบไตร่ตรองความคิดแผลงๆ ของตัวเองแล้วใช้วิจารณญาณแยกแยะเหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เขาชอบการดื่มมาก มากพอที่จะทำให้อวัยวะภายในมีปัญหา

Edward อยู่ในช่วงเริ่มต้นวัยหนุ่ม ครอบครัวของเขาย้ายมาที่ Bristol ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ที่ที่เขาพบกับหญิงสาวที่เขาแต่งงานด้วย หญิงสาวแก่กว่าเขา 2 ปี หญิงสาวหน้าตาสละสวย และ มั่นคง Caroline Scott  แต่ว่าหญิงสาวก็พลันเบื่อหน่ายกับนิสัยความเหลาะแหละของ Edward ความไม่จริงจังกับการทำงาน ในฐานะสามี แต่ Edward นั้นมีความคิดที่จะออกเรือไปยังคาบสมุทรอินดีสตะวันตก เพื่อล่าความมั่งคั่ง เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตหลังการแต่งงานอย่างมีความสุข

Caroline ก็ทิ้ง Edward ไปและกลับบ้านของเธอ ทิ้ง Edward ไว้กับความพยายามอันแสนขมขื่น แต่ว่ากลับมีเรื่องที่ทำให้ทุกคนตกใจ ในช่วงปลายปี 1712 เขาลงเรือและไปยัง Jamaica ด้วยเรือส่วนตัว กับ Benjamin Hornigold และที่นี้เขาใช้เวลา 6 เดือน กระทั่งประวัติศาสตร์ผลักไสให้ Edward และ พรรคพวกต้องเข้าสู่ความยุ่งเหยิง

ในปี 1713 ด้วยสนธิสัญญาอูเทรคต์ทำให้สามารถยุติความขัดแย้งระหว่างจักรวรรดิทั้งหมดลงได้ กองเรืออังกฤษไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป และรวมถึงใน อินดีสตะวันตกด้วย ทำให้นักเดินเรือกว่าพันคนต้องหางานทำ สำหรับชายหนุ่มแล้วสถานการณ์นี้นั้นไม่ดีนัก อย่างที่มีคำกล่าวว่า “มือที่ไม่ได้ทำงานคือโรงงานของปีศาจ”

ยกมาเท่านี้ก่อนแล้วกัน อันที่จริงยังมีอีกหลายคำถามน่าสนใจค่ะ หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมก็กดตามลิงค์เข้าไปดูแล้วกันนะคะ

ที่เจ้าของบล็อกไม่ลงต่อเพราะว่า ไม่แน่ใจที่มาของข้อมูลที่มาจากเจ้าของบล็อกนั้นค่ะ เค้าไม่ได้ใส่แหล่งอ้างอิงใด ๆ ถึงจะบอกก็เถอะว่าไปสัมภาษณ์ใคร แต่จากที่เช็คดูไม่มีเว็บไซต์ official ที่ไหนอ้างอิงจากที่นั่นเลย ยกเว้น Assassin wikia ค่ะ เอาเป็นว่าอ่านกันขำ ๆ ไปก่อนเนอะ อย่าเพิ่งเอาไปอ้างอิงที่ไหนนะคะ จนกว่าจะมีข้อมูลที่เป็นทางการอีกทีค่ะ

update : มีคำถามใหม่เพิ่มเติมจาก Twitter ของ Assassin’s creed ค่ะ ขอเชิญเข้าไปอ่านต่อได้ที่  ถามมาตอบไปกับ Darby McDevitt คลิกที่ลิงค์ได้เลยค่ะ เป็นข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้วค่ะ

ข้อมูลอื่น ๆ คร่าว ๆ นะคะ รวบรวมมาจากหนังสือบ้าง และ Assassin wikia บ้าง
– Edward เป็นคำอังกฤษโบราณแปลว่า rich guard (ref. Assassin wikia)
– Edward แต่งงานครั้งที่ 2 กับTessa Stephenson-Oakley ค่ะ แล้วทั้ง 2 คนก็ได้ช่วยกันซื้อบ้านที่ Queen Anne’s square โดย Tessa ก็คอยช่วยเรื่องการซื้อบ้านที่นี่ด้วยค่ะ
– เขามีลูกชายด้วยกันกับ Tessa ลูกชายของเขาเกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 1725 ลูกชายของเขาชื่อ Haytham Kenway
– เขาถูกลอบสังหารในคืนก่อนวันเกิดครบรอบ 10 ปี ของลูกชาย คือวันที่ 3 ธันวาคม 1735
– ครั้งแรกที่เจอ Tessa เขาบอกว่าเธอช่างน่าค้นหา มีอะไรหลายอย่างที่ผู้หญิงคนนี้ทำให้เขาตกหลุมรักเธอได้
– ในหนังสือบอกว่า เขามีผมสีดำ และมีรอยแผลเป็นบนใบหน้า แต่ในตัวอย่างเกมนั้น ผมของเขาเป็นสีทอง
– จากคำบอกเล่าของ Jenny ดูเหมือนว่า Edward จะไม่ต้องการให้ลูกสาวเข้ามาพัวพันกับการต้องเป็นมือสังหาร เขาไม่ฝึกอะไรให้เธอเลย นอกจากต้องการให้เธอแต่งงานกับคนรับใช้คนสนิท Reginald Birch
– เขาสอน Haytham ใช้อาวุธ และ ฝึกวิชาการต่อสู้ตั้งแต่เด็ก เขามักจะเปิดกว้างทางความคิดของ Haytham เสมอ เขาไม่เคยยัดเยียดอุดมการณ์ของตัวเองให้ Haytham เลย

จากที่เจ้าของบล็อกอ่านจากในหนังสือ ความรู้สึกที่จินตนาการ Edward เอาไว้คือ เป็นคนสุขุม และ เจ้าระเบียบ  ในหนังสือก็กล่าวถึง Edward ไว้ประมาณนี้ล่ะค่ะ ไม่ได้บอกอะไรมากมายเพราะเนื้อเรื่องนั้นเน้นไปที่ตัว Haytham เป็นหลักค่ะ

Credit : ขอบคุณ คุณ MkFu ที่มาช่วยแปลค่ะ 😀

สำหรับแฟน ๆ Assassin’s creed ท่านใดมีอะไรอยากเสนอแนะ ให้แก้ไขตรงไหน แนะนำมาได้เลยค่ะ เราจะได้ช่วยกันขัดเกลาให้ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์สำหรับแฟน ๆ เกมท่านอื่นที่สนใจต่อไปค่ะ

24 comments

  1. ——————————————————————————————
    “มันไม่ใช่สวนพักผ่อนหย่อนใจ หรือ เกิดเหตุการณ์ขึ้นภายใต้กลุ่มเมฆสีเทา”
    อันนี้ลองแปลแบบไม่ตรงตัวตามต้นฉบับ…
    “มันไม่ใช่ทั้งอาชีพที่น่าสนุกหรือต้องใช้ชีวิตในความมืดหม่นตลอดเวลา”

    “มีนิสัยชอบหัวเราะกับความคิดของตัวเองก่อนที่จะพิจารณาแก้ปัญหาใด ๆ”
    น่าจะประมาณ…
    “มีนิสัยชอบไตร่ตรองความคิดแผลงๆ ของตัวเองแล้วใช้วิจารณญาณแยกแยะเหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ”
    ——————————————————————————————

    แปลเล่นๆ นะครับ อย่าซีเรียส ที่คุณผู้เขียนแปลมาก็พอเข้าใจได้ดีระดับนึงอยู่แล้ว

    ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลอื่นๆ ด้วยครับ อ่านแล้วได้อรรถรสเพิ่มเติมจากเกมภาค 3 ได้ดีเชียว

    • ขอบคุณมากเลยค่ะ ใจจริงอยากให้เหล่าแฟน ๆ เกมนี้มาช่วยกันเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นกันเยอะ ๆ แบบนี้เลยค่ะ 😀 เจ้าของบล็อกไม่ซีเรียสเลยค่ะ ยินดีมาก ๆ เลยค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

  2. ภาคนี้เกิดขึ้นที่ประเทศอะไรค่ะ??? อยากเล่นๆๆแว้วววววว แถมเกมนี้ยังลง(เกือบ)พร้อม watch dogs ด้วย

    • Assassin’s creed มีเนื้อเรื่อง 2 ส่วนค่ะแต่เกี่ยวข้องกัน คือเนื้อเรื่องในส่วนของอดีตกับปัจจุบัน ถ้าเป็นเนื้อเรื่องในส่วนของอดีตในภาคนี้เราได้รับบทเป็นโจรสลัดซึ่งน่าจะร่องเรืออยู่แถว ๆ อเมริกา , คิวบา , บาฮามัส และ จาไมก้า ค่ะ แต่ตัวพระเอกเป็นชาวอังกฤษไม่รู้ว่าจะมีเนื้อเรื่องตรงที่ให้กลับไปที่อังกฤษหรือเปล่านะคะ

      ส่วนเนื้อเรื่องในปัจจุบันจะเกิดขึ้นที่ มอนทรีออล ประเทศแคนาดา ค่ะ 😀

    • อันนี้ต้องขอสงวนเอาไว้เป็นพื้นที่ส่วนตัวค่ะ สำหรับเรื่อง Facebook นะคะ แต่ถ้่าทางบล็อกมีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจจะเปิดเป็นแฟนเพจในภายหลังค่ะ (แต่จากเท่าที่ดูจำนวนคนที่ติดตามแล้วคงจะอีกนานเลยค่ะ) 🙂

  3. พอมาอ่านแล้วก็ทำให้คิดว่า สิ่งที่ conor พบใน trinket mission จะเกี่ยวอะไรกับ ภาค 4 รึเปล่าหว่า

    ปล. จขบ เล่นเกมผ่านทาง steam หรือ uplay ฮะ เห็นเล่น dlc ถ้าuplayนี่กดเองเปล่าหว่า?

  4. ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะว่ามันจะเกี่ยวกันไหม คิดว่าคงจะใส่มาเพื่อเป็นตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เราพอมองเห็นภาพมั้งคะว่าภาค 4 มันจะออกมาเป็นแบบไหน

    เจ้าของบล็อกเล่นผ่าน Uplay ค่ะ ซื้อ dlc ผ่านเว็บของ uplay เลยค่ะ ยังเสียดายอยู่เลยที่ทำไมไม่เล่นผ่าน steam เพราะถ้าเล่นผ่าน uplay เวลาซื้อ dlc มันคิดตังค์เราเป็นค่าเงินยูโรค่ะ แต่ถ้า steam มันคิดตังค์เราเป็นเงินค่าเงินดอลล่าร์อเมริกา ค่าเงินมันต่างกันค่อนข้างเยอะเลย

    ปล. ไม่แน่ใจว่าถ้าซื้อ dlc ผ่าน steam มันจะเอาไปใช้ใน uplay ได้หรือเปล่าไม่กล้าลอง

    • ไม่ได้ครับ ผมเคยลองถามดูละ – – อยากจะทำแบบที่จขบ คิดเหมือนกันแต่มันดันทำไม่ได้ ToT ต่อไปกะจะซื้อ ac กับ steam ละ มันละเยอะดี แถมมี dlc ให้ด้วย แต่ uplay บางทีทำแผ่นหายโหลดออนไลน์ช้ามากกกกกกกกกกกกกกก

      • โอ้ว…จริงหรือคะ ขอบคุณมากค่ะ ดีนะที่ยังไม่ได้ทดลองซื้อมา แต่แบบนี้ก็ไม่ดีเลยสินะ เหมือนโดนกีดกันยังไงไม่รู้

  5. จริงๆ Edward kenway ก้อไม่ใช่พระเอกคนใหม่น่ะค่ะมีลูกมีเมียแล้ว เพราะว่าย้อนเวลาหา Apple of aden แล้วเราก้อเกี่ยวข้องกับนักวิทยาศาสตร์ด้วย

    • ที่ว่าไม่ใหม่นี่ หมายถึงเหตุการณ์ของ Edward เกิดมานานแล้วใช่ไหมคะ ก็เลยไม่ใหม่ 😀 ก็ไม่ใหม่จริง ๆ แหละค่ะ จะว่าไปทุกตัวละครใน AC ก็ไม่มีใครใหม่เลยนะเนี่ย เก่าสุดก็ต้อง Altair พระเอกคนแรกเพราะต้องย้อนไปในอดีตนานที่สุด

  6. อยากรู้เกี่ยวกับเกมนี้ว่า Edward ฆ่าคนต่างๆ เช่นชาวบ้านชาวเมือง ได้ไหมแล้วจะผิดไหม แล้วสงสัยอีกอย่างหนึ่งว่าถ้า Edward ปีนขึ้นไปบนจุดสูงสุดแล้วกระโดดลงมาแบบข้างล่างเป็นพื้นแข็งๆ ไม่มีน้ำ แล้ว Edward จะคอหักตายไหม 5555 ถ้าชื้อเกมนี้มาจะโดดลงมาให้คอ Edward หักตายเลย 55555555 ^<^

    • ภาคที่แล้วถ้าเราเดินดุ่ม ๆ ไปฆ่าทำไม่ได้ค่ะ เว้นว่าชาวบ้านมันดันเดินมาขวางทางปืนเอง หรือดันโดนลูกหลงจากระเบิดอะไรประมาณนั้น แต่มันก็มักจะมีคำเตือนตลอดว่า Assassin ไม่ทำร้ายผู้บริสุทธิ์อะไรประมาณนั้น…

      Edward กระโดดลงพื้นแล้วตายแน่ ๆ ค่ะเหมือนภาคที่ผ่าน ๆ มา พระเอกคนเก่าอย่าง Connor มีจุดที่ต้องให้ปีนต้นไม้เยอะเลย เจ้าของบล็อกตกต้นไม้ตายประจำค่ะ -_-“

  7. 555 แล้วเราฆ่าลูกเรือได้ไหมค่ะ ทำไม Ezio ถึงฆ่าคนแบบเนียนๆได้อ่ะ

  8. ภาคเก่า ๆ ก็ฆ่าชาวบ้านได้แหละค่ะ แต่ถ้าฆ่าแล้ว ก็จะโดนเพิ่มค่าหัวอีก เวลาจะเดินไปไหนก็ลำบาก ถ้าจำไม่ผิดมันก็จะขึ้นคำเตือนอยู่ดีว่า Ezio ไม่ฆ่าคนบริสุทธิ์ ถ้าฆ่ามาก ๆ ติด ๆ กันเกมก็จะรีเพลย์ฉากนั้นให้ใหม่ไปเลย

    ส่วนลูกเรือของเราก็พวกเดียวกับเรา เราจะฆ่าไปทำไมล่ะคะนั่น -_-” ฆ่าไม่ได้หรอกค่ะ มีแต่เราทำลูกเรือตายเองมากกว่าเวลาเอาเรือไปออกรบแล้วแพ้ หรือเจอพายุในทะเลจนเรือพัง แต่กว่าจะได้ลูกเรือมาคิดว่าคงไม่ได้กันมาง่าย ๆ เก็บ ๆ เอาไว้ดีกว่าค่ะ จะได้ไม่เสียเวลาไปหาลูกเรือใหม่ ยกเว้นว่าถ้าเป็นลูกเรือศัตรูนั่นก็อีกเรื่อง

  9. สนุกมากครับ ผมเล่นเกมส์แล้วก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร แต่ก็อินกับเนื้อเรื่องบ้างตอนอยุ่เหมือนกัน ผมกำลังเล่น Black flag อยุ่ เล่นมาตั้งแต่ revelation อินมาตลอดครับ ติดใจในเนื่อเรื่อง เป็นเกมส์ที่ทำให้ผมติดตามอย่างมากที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้ครับ (เอามาลงเยอะๆน่ะครับ)

    • ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมนะคะ ถ้าว่างเมื่อไรรับรองค่ะว่าจะขยันอัพเดตข้อมูลให้แน่นอนค่ะ 😀

Leave a comment