Review : Assassin’s creed Valhalla 10 ชม. แรก (แบบบ้าน ๆ)

สวัสดีค่ะ จขบ. เองนะคะ ยังจำกันได้หรือเปล่า ห่างหายจากการอัพเดตบล็อกไปปีกว่า ๆ และไม่ได้เล่น Valhalla สักที ด้วย 2 เหตุผลหลัก ๆ ค่ะ คือติดทำวิทยานิพนธ์ค่ะ เพิ่งทำเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ กับหาการ์ดจอไม่ได้!!! ที่มีอยู่เดิมก็ไม่พอสำหรับเล่นเกมซะงั้น เพราะมัวแต่ทำวิจัย เลยไม่ได้รู้เรื่องเลยว่าต้องใช้สเป็คขนาดไหน สถานการณ์การ์ดจอในบ้านเราเป็นยังไง เงยหน้ามาอีกที การ์ดบางตัวราคาพุ่งไปเป็นหลักหมื่น!! เห็นราคาแล้วจะเป็นลม กว่าจะหามาเล่นได้ก็การ์ดจอยืมเพื่อนค่ะ XD แต่ต้องรีบเอาไปคืน จึงขอรีวิวแค่สั้น ๆ ก่อนนะคะ

หลังจากเล่นมาประมาณ 10 ชม. แรก ก็พบว่าตัวเกมก็ไม่ได้ต่างจากภาค Odyssey (พิมพ์งี้ปะ) เท่าไรค่ะ แผนที่ก็กว้างขวางมาก เกมภาคนี้ไม่มีตัวละครที่เป็นตัวดำเนินเรื่องหลักแล้วนะคะ เพราะเราสามารถเลือกเพศได้ทั้งก่อนเข้าเกม และในระหว่างเล่นเกม ตอนแรกก็ยังแอบสงสัยว่าภาคนี้ Ubisoft จะแถยังไง พอมาแบบนี้ก็ อ่อ…แกจะแถแบบนี้สินะ ว่าระบบรวนโอเคเลย

ภาคนี้ยังคงมีระบบให้เลือกตอบ และบอกเลยว่าข้ามไม่ได้จริง ๆ ต้องตั้งใจฟัง เหมือนทำข้อสอบเลยอะ แต่ถ้าเราพอจับทางเกี่ยวกับพวกบทสนทนาได้ ก็จะสามารถเลือกคำตอบได้ค่ะ ถามว่าสนุกไหม โดยส่วนตัวรู้สึกเพลินดีค่ะ แต่บางอย่างก็อีหยังวะ?!? เกมตัดรายละเอียดที่ควรจะใส่ออกไป เช่น พอไปรับภารกิจรอง ปกติมันจะมีบอกว่าภารกิจรองให้เราทำอะไร นี่ไม่มีค่ะ ไอ้เราก็ยืนงงอยู่นาน 2 นาน เพราะไม่ได้ฟังตอนมันคุยกันตอนแรกให้ดี

ระบบ Skill tree มีแตกแขนงเพิ่มหลากหลายมากค่ะ เกมเพลย์โดยส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ เดิม มี Adrenaline และที่สำคัญคือถ้ากดถูกจังหวะมีฉากตัดหัวหลุดด้วยอะ ภาพโหดค่ะ ที่เพิ่มเติมคือ เราต้องหาอาหาร หรือสมุนไพรมาเก็บเพื่อเพิ่มเลือดด้วยนะคะ ไม่สามารถพักเหนื่อยเพื่อเพิ่มเลือดได้ ต้องหาของมากิน เช่น ขโมยอาหาร ล่าสัตว์ และเก็บสมุนไพร ตามพงหญ้า

การ Craft จะยังมีเหมือนเดิม เราสามารถล่าสัตว์เอาหนัง เก็บหินแร่ ขโมยวัสดุจากป้อมต่าง ๆ หรือถ้ำสมบัติ หรือทำเควส เพื่อให้ได้มาอัพเกรดอาวุธ มีร่องเรือไปตามทะเล ลูกเรือเราร้องเพลงได้นะคะ และก็มีแอบบ่นนิดหน่อยเวลาที่เราบังคับเรือไปชนโขดหิน XD สัญลักษณ์ในเกมมันเตะตาให้เราออกนอกลู่นอกทางไปทำก่อนไปทำภารกิจหลักอยู่หลายอันทีเดียวค่ะ ทั้งจุดแสงสีฟ้า (ภารกิจเสริม) แสงสีเหลือง (หาทอง) แสงสีขาว (เก็บ Artifact) มีกระจายอยู่ทั่วเลยค่ะ

ภาคนี้มีร้านค้า และภารกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้เล่มพอขำ ๆ ให้เราหลายอัน ที่รู้สึกว่าน่าสนใจดีก็ Flyting ค่ะ ให้เราไปต่อกร เฮ้ย ต่อกลอนกับชาวบ้าน วิธีเลือกคำตอบแรก ๆ จะงง แต่พอจับทางได้ก็พอจะเดาได้ไม่ยากค่ะ พยายามให้มันคล้องจองกัน แต่คำตอบต้องมาในลักษณะสามารถตอกกลับคู่แข่งเราให้หงายหลังได้ มันก็จะชมเราค่ะว่า “เห้ย แก่ต่อกลอนเก่งนิ่ สหาย” ประมาณนี้ค่ะ ส่วนมินิเกมที่เป็นให้ทอยลูกเต๋าอะไรนั่น เข้าไม่ถึงจริง ๆ ค่ะ ลองเล่นแล้ว แค่รอบเดียวขอผ่าน นอกจากนี้ ยังมีให้เราไปประลองดื่มเหล้าด้วยนะคะ ก็ไม่ยากอะไรจับจังหวะให้ได้พอค่ะ

สำหรับภาค Valhalla 10 ชั่วโมงแรกก็มีประมาณนี้ค่ะ เพื่อน ๆ คนใดอยากจะเสริมตรงไหน หรืออยากพูดคุยแลกเปลี่ยนอะไรคอมเมนต์ไว้ด้านล่างได้เลยนะคะ

สุดท้ายนี้ก็ ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ที่ยังติดตามบล็อกร้าง ๆ นี้นะคะ ฮือ ขนาดไม่ค่อยได้อัพอะไรบางทียังมีบางท่านทักทายกันเข้ามา รู้สึกดีใจจริง ๆ ค่ะ ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ไว้เจอกันอีกทีตอนเล่นจบแล้วนะคะ 😀

Leave a comment